Esport là gì? Cái nhìn về lĩnh vực công nghiệp tỷ đô đang bùng nổ
Với không ít người, cuộc khai mạc tại giải đấu EA Madden ở Jacksonville đã khiến cho Esport lọt vào tầm ngắm của hàng triệu người. Xét về thực tế, toàn cầu trò chơi video cạnh tranh cũng đang là hiện tượng quốc tế đang vững mạnh quá chóng vánh.
Esport có nghĩa là thể thao điện tử. Esports miêu tả thế giới của những trò chơi video có doanh nghiệp khó khăn. Các đối thủ từ các giải đấu hoặc các đội đối đầu trong cộng một trò chơi phổ biến với các game thủ tại nhà: Fortnight, Liên minh huyền thoại, Counter-Strike, Call of Duty, Overwatch và Madden NFL,… Những game thủ này được theo dõi bởi hàng triệu người ái mộ trên toàn thế giới, những người tham dự các sự kiện trực tiếp hoặc video chiếu trên TV thậm chí cả những sự kiện trực tiếp.
esports có hình thức công ty các giải đấu cho những trò chơi đồ họa video rộng rãi người chơi, đặc biệt giữa những đội và người chuyên nghiệp. Hình thức đơn vị này đã trở nên phổ thông từ cuối năm 2000, tuy nhiên phải tới năm 2010 thì thể thao điện tử mới thực sự là một nguyên tố quan trọng trong lĩnh vực công nghiệp trò chơi điện tử.
người nào là người xem Esport?
Câu tư vấn là có không ít người xem esport. Theo Con số từ Newzoo – một tổ chức phân tích thị trường cho thấy, có tới 380 triệu người trên toàn toàn cầu xem eSports trong năm nay, bao gồm 165 triệu người đam mê eSports (thuật ngữ trình bày người xem thường xuyên). Phần đông những người ham này đến trong khoảng Bắc Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc.
Các giải đấu và các sự kiện khác có thể thu hút toàn bộ người xem, những giải đấu này có thể khó khăn với hồ hết các buổi đi chơi thể thao truyền thống. Có thể bạn ko tin, nhưng giải vô địch Liên minh huyền thoại toàn cầu 2017 đã lôi kéo hơn 80 triệu người xem, khiến nó trở thành một trong những giải đấu thể thao điện tử phổ biến nhất từ trước tới bây giờ. Vào tháng 7, ESPN và Disney XD tuyên bố họ đã đảm bảo một hợp đồng rộng rãi năm để phát sóng Overwatch League, một giải đấu quốc tế hoàn toàn mới với 12 nhượng quyền xoay quanh quéo game bắn súng góc nhìn thứ nhất vô cùng nức tiếng – Overwatch.
Theo nghiên cứu từ Newzoo, 588 sự kiện esports to đã được tổ chức vào năm 2017.
người nào là người chơi thể thao điện tử?
Khó như có thể tưởng tượng cho các tín đồ của các giải đấu thể thao truyền thống như NFL hoặc NBA; Thể thao điện tử, ở cấp độ cao nhất, hoạt động theo cách tương tự. Trên thực tiễn, tháng 4 này NBA đã công ty một dự thảo cho sự ra mắt của giải đấu eSports mới tập kết vào nhượng quyền thương nghiệp trò chơi NBA 2K theo chủ đề bóng rổ. Trong dự thảo, 102 người chơi eSports chuyên nghiệp đã được chọn, với số đông sự hào hoa và hoàn cảnh thường dành cho người chơi trên sân.
Các trường đại học thậm chí đã nhận được vào hành động. Hơn 50 trường đại học có các chương trình eSports varsity được xác nhận bởi một cơ quan quản lý được gọi là Hiệp hội Esleg Collegiate Esports. Giải quán quân NACE đã kiếm được hàng nghìn USD tiền thưởng, được dành cho học bổng cho những người thắng lợi.
Tại Việt Nam, thể thao điện tử chưa được đưa vào trong trường học, nhưng nó vẫn được cực nhiều người tham gia. Thậm chí những đứa trẻ học cấp 1, hai, 3 cũng có những đóng làm nhiều thêm cho các bộ môn esport. Hiện nay rất khó để Con số được số người tham gia chơi esport, tuy thế số đông mọi người đều có thể chơi để giải trí, còn những người tham gia đấu chuyên nghiệp thì phải có năng lực thực sự.
Esports – môn thể thao của ngày mai
Chỉ chỉ cần khoảng ngắn mà bộ môn thể thao điện tử đã lây lan trên toàn cầu, ngày càng có phổ quát giải đấu khó khăn và lôi kéo được phổ quát người chơi trên thế giới. Tại Việt Nam trong Liên Minh Huyền Thoại chắc các bạn sẽ quen với đội tuyển GAM (GIGABYTE Marines) với những thành viên cốt lõi như Noway, Levi (hiện đang sang nước ngoài thi đấu chuyên nghiệp), Archie, Optimus,… họ cùng những cái tên không tham gia thi đấu chính thức trên đấu trường quốc tế, nhưng vẫn đình đám trên mạng phường hội qua những buổi livestream. Không chỉ có vậy, các nhà cái cá độ liên minh có mặt trên thị trường lôi kéo phần lớn người tham gia.
Trong một thời gian ngắn, Esports đã trở thành quan trọng bởi vì:
chừng độ phổ biến: Các giải đấu Esports đều đặn lôi kéo hàng chục ngàn người ngưỡng mộ và hàng triệu người xem trực tuyến. Vào năm 2013, Chung kết thế giới của LoL (Liên minh huyền thoại) đã thu hút 27 triệu người xem, vượt qua số người xem của Chung kết NBA và World Series năm đấy.
rộng rãi tiền: 10 khoản trả tiền esports lớn nhất có tổng giá trị hơn 71 triệu USD. Trong rất nhiều trò thể thao điện tử, ví như tính tổng vào sẽ có một Thống kê đồ sộ.
tương tự, Esports nhắc tới các trò chơi video được coi là một môn thể thao chuyên nghiệp, có người chơi trả tiền, lượng người mến mộ rất nhiều, bán đấu trường, tài trợ và các khoản trả tiền giải đấu khổng lồ. Trong vài năm qua, esports đã trở thành một ngành nghề công nghiệp giá trị hàng tỷ USD trải rộng khắp mọi nơi trên thế giới.