Lý thuyết trò chơi của Tiền điện tử là gì? Để đề cập về một trong các phát minh vĩ đại nhất của thế kỉ 21, kiên cố không thể ko kể đến sự xây dựng thương hiệu của Bitcoin , cryptocurrency hay tiền điện tử ở các sàn giao dịch tiền ảo tốt nhất.

Vậy thì, điều gì đã khiến cho công nghệ chuỗi khối (blockchain technology) trở nên một bước đột phá thực sự trong cuộc sống của chúng ta? Việc ban đầu, hãy cộng nhau Quan sát toàn cầu thực và xem cách Tiền pháp định (fiat currency) được duy trì và lưu trữ như thế nào. Bất kể bạn là ai, tiền của các bạn cũng sẽ đều được lưu giữ ở một địa điểm tập kết một mực, ví dụ: ngân hàng. Vấn đề phát sinh với mô hình lưu trữ tiền tệ này đấy là bạn bản tính chỉ đang đưa tiền tài mình cho một thực thể khác, và Như vậy nên, sẽ chẳng thể tránh khỏi việc còn đó rủi ro rằng tiền của các bạn có thể bị thay đổi vì muôn nghìn lý do không giống nhau. Một mô phỏng chuỗi khối (blockchain) giải quyết được vấn đề này bằng đặc điểm phân tán và nhắc ko với tham nhũng nội bộ của mình. Blockchain được vun đắp nên nhờ sự kết hợp giữa hai thứ: Mã hóa (Cryptography) và Lý thuyết Trò chơi (Game Theory).
Cấu trúc thị trường là cái quái gì vậy?
Trước khi đi vào Đánh giá định nghĩa chính của Lý thuyết trò chơi, chúng ta hãy cùng nhau xem qua các định nghĩa đơn thuần của kinh tế học vi mô. Cách sắp đặt và các đặc điểm nền móng của bất kì loại thị trường nào, được gọi là cấu trúc thị trường. Những cấu trúc thị trường được phân biệt dựa trên phổ biến nguyên tố, thí dụ như số lượng người cung cấp, quyền điều hành về chi phí và mức rào cản nhập ngành nghề. Dựa trên những nguyên tố này, chúng ta có thể phân chia ra bốn kiểu cấu trúc thị phần chính:
thị trường cạnh tranh hoàn hảo
thị phần độc quyền
thị trường cạnh tranh độc quyền
thị trường độc quyền lực lượng bán
thị trường khó khăn hoàn hảo:
thị phần khó khăn hữu hiệu là một thị trường buôn bán với cách đầu tư tiền ảo hiệu quả, nơi mà ai cũng có thể thuận tiện tham gia vào và những người kinh doanh nhỏ lẻ không nắm bất cứ quyền lực quyết định nào đối với chi phí sản phẩm. Hãy nghĩ về thị trường sắm bán chuối. Thật đơn thuần cho bất cứ người nào có mong chờ tham dự vào loại thị trường này – đa số những gì họ phải làm đơn thuần là trồng chuối. Hơn nữa, họ cũng chẳng thể tự tiện đổi thay giá chuối của mình theo ý muốn. Ví như một bà bán một nải chuối với giá 50k, thì khách hàng hoàn toàn có thể tiện lợi chọn sắm 1 nải chuối khác trong khoảng một người bán khác với giá phải chăng hơn là 20k.
thị trường độc quyền:
thị trường độc quyền, hiểu đơn giản, là một loại thị trường đối nghịch với thị phần cạnh tranh hiệu quả. Đây là loại thị phần nơi mà mọi thứ được cai trị và nắm giữ bởi độc nhất vô nhị một tập đoàn, Thế nên, mức rào cản nhập ngành trong loại thị phần này là cực kì cao, gần như không ai có thể xâm nhập được. Quá dễ hiểu, đố bạn nào sắm được điện mà ko phải của EVN đó.
thị phần khó khăn độc quyền:
Đây là loại thị phần nơi có cực nhiều người bán và mức rào cản nhập ngành nghề cực kì thấp. Các sản phẩm trong kiểu thị phần này phần lớn đều giống nhau nhưng không quá đồng nhất. Hãy nghĩ về các cửa hàng pizza như một ví dụ. Ở thời điểm hiện tại, cả 2 thương hiệu Dominoes và Pizza Hut đều đang cung cấp cùng một mặt hàng như nhau với chỉ các điểm khác biệt rất nhỏ. Hiển nhiên rằng một bên có thể tăng cường giá của mình lên một chút dựa trên phổ quát lý do như sự ưa thích tới trong khoảng khách hàng. Tuy vậy, nếu Dominoes tăng giá lên quá cao, thì khách hàng của họ đơn thuần sẽ chuyển sang dùng của Pizza Hut. Tương tự, ví như đồng thời giá của cả Dominoes và Pizza Hut cộng tăng cao, thì do mức rào cản nhập ngành thấp của loại thị phần này, một hãng pizza khác sẽ dễ dàng bước chân vào cuộc chơi và lôi kéo mọi khách hàng.
thị phần độc quyền lực lượng bán:
thị phần độc quyền hàng ngũ bán là dạng thị trường bị chi phối, nắm giữ bởi chỉ một vài thị trường cố định và có mức rào cản nhập ngành cao. Một thí dụ điển hình nhất của loại thị trường độc quyền nhóm bán này chính là thị trường kinh doanh điện thoại sáng tạo (smartphone market). Thị trường điện thoại thông minh hiện nay đang bị chi phối bởi 1 vài nhỏ hàng ngũ những doanh nghiệp như Samsung, Apple, và Huawei. Cũng giống như thị phần khó khăn độc quyền, sản phẩm của các doanh nghiệp này nhìn chung là rất nhiều nhau nhưng không thực thụ đồng nhất. Khi mà loại thị trường này có thể cho những đơn vị một tí quyền kiểm soát về mặt giá cả, họ lại thường không có phổ quát khả năng để xoay sở. Thí dụ, ví như ngày mai hãng Apple quyết định tăng cường giá chiếc Iphone của mình lên 4000 USD, thì trừ những người ngưỡng mộ số 1 của Apple, gần như người sử dụng sẽ có thiên hướng chuyển sang sử dụng một chiếc điện thoại Android. Dĩ nhiên, các đơn vị luôn luôn có thể ngồi lại và cộng nhau quyết định để tăng cường giá sản phẩm sao cho hợp lí vì lợi ích chung, tuy thế điều này được gọi là “cấu kết” và ở một số đất nước có thể bị coi là phi pháp, trong ấy bao gồm Mĩ.
tương tự, lúc các công ty không thể cạnh tranh bằng việc đổi thay chi phí, làm thế nào để họ vượt qua những đối thủ khác? Câu trả lời ở đây là “cạnh tranh phi giá cả”, nghĩa là cạnh tranh ko chuẩn y việc thay đổi giá kinh doanh. Họ làm điều đó bằng cách nào? Thay vì điều chỉnh giá tiền, họ đổi thay bao phân bì, bề ngoài và phong cách của sản phẩm, đồng thời đạt được cho người dùng những trải nghiệm độc nhất vô nhị chỉ mình có. Tuy nhiên, hình thức phổ quát và dễ nhìn thấy nhất của loại khó khăn phi giá cả này đó chính là truyền bá.
quảng bá là một trong các cách hữu hiệu nhất để các đơn vị biểu đạt chất lượng độc nhất vô nhị của những sản phẩm mình làm ra, đồng thời cũng là một cách giới thiệu sản phẩm mới. Song bằng cách này cũng không thể giúp các tổ chức tránh được những khó khăn mới phát sinh. Liệu rằng có bao lăm quảng bá mà bạn xem đích thực ở lại trong trí tưởng của bạn? Trong một bối cảnh nơi mà bạn bị bủa vây bởi muôn ngàn PR mỗi ngày, thắc mắc đặt ra là bạn sẽ nhớ được bao nhiêu trong số đó? Nếu các bạn là một người kinh doanh trong thị phần độc quyền hàng ngũ bán và các bạn chỉ liên tiếp đầu cơ vào việc PR một cách không nghĩ suy, khả năng là bạn chỉ đang tự tiêu tốn một khoản tiền chẳng phải nhỏ của mình.
tương tự, một hệ quả thế tất là để bù lại số tiền đã bỏ ra đó, bạn sẽ lại phải luôn luôn tăng giá sản phẩm của mình. Nhưng nếu cảnh xa đấy xảy ra, quý khách của bạn lại có thể tiện dụng chọn tìm hàng trong khoảng các đối tác đối thủ thay vì tìm của bạn. Vậy, các bạn sẽ giải quyết như thế nào trong tình trạng này? Làm thê nào để lăng xê sản phẩm mà không làm giảm đi số lượng quý khách của mình? Câu giải đáp là bạn sẽ phải quyết định dựa trên hành động mà các đối tác đối thủ của bạn có thể làm. Để hiện thực hóa điều đó, chúng ta sẽ dùng một thứ gọi là Lý thuyết Trò chơi (Game Theory).
Thế nào là Lý thuyết Trò chơi?
Lý thuyết Trò chơi là ngành nghề nghiên cứu về cách đưa ra những quyết định chiến lược. Đây là kỹ thuật mà các doanh nghiệp thường sử dụng để đưa ra các quyết định của mình, đồng thời với việc cân nhắc cả các quyết định mà các bên đối thủ của mình có thể làm. Lý thuyết Trò chơi được mua ra lần Việc ban đầu bởi John Van Neumann và Osker Morgenstern vào năm 1944. Nó đã được coi là một trong những bước đột phá lớn trong việc nghiên cứu về thị trường độc quyền nhóm bán. Trong khoảng ấy, Lý thuyết trò chơi đã được rộng rãi công ty tuyển lựa ứng dụng và trở thành nhiều đa dạng trong rộng rãi kỹ thuật và ngành nghề khác nhau.
mô hình Lý thuyết Trò chơi bao gồm chí ít 3 yếu tố:
Người chơi: là các người đưa ra quyết định. Ví dụ: những nhà quản trị đơn vị
Chiến lược: những quyết định mà người chơi muốn tiến hành để phát triển công ty.
Phần thưởng: Kết quả chung cục của chiến lược đấy.
Trong Lý thuyết Trò chơi, có hai loại trò chơi được áp dụng:
Trò chơi có tổng bằng 0 (Zero sum game): Là loại trò chơi mà người chơi này nhận phần thưởng trong khoảng sự mất mát của người chơi khác.
Trò chơi có tổng không bằng 0 (Non zero sum game): Là loại trò chơi mà người chơi này nhận phần thưởng không tới trong khoảng sự mất mát của người chơi khác.
Vậy làm thế nào để một doanh nghiệp có thể áp dụng được lý thuyết trò chơi? Hãy cộng nhau quay lại những gì mà trước đấy chúng ta đã bàn bạc, liệu một công ty có hay không nên chỉ lăng xê về một góc cạnh một mực cho sản phẩm của mình? Giả sử rằng chúng ta có hai công ty: A và B.

Bảng dữ liệu mà các bạn thấy như trên được gọi là “Ma trận thưởng phạt”. Chúng được đọc như sau:
nếu như tổ chức A và B cộng quyết định truyền bá, thì tỉ lệ thành công mà mỗi doanh nghiệp đem đến lần lượt sẽ là 4 và 3.
ví như công ty A không quảng cáo và đơn vị B quảng bá, lúc đấy tỉ lệ thành công mỗi công ty đem tới tuần tự là hai và 5
giả dụ đơn vị A quảng cáo và tổ chức B không truyền bá, tỉ lệ khi này là 5 và 1.
giả dụ cả hai công ty cùng ko truyền bá, tỉ lệ lúc này là 3 và 2
Vậy, công ty A và B nên đưa ra quyết định như thế nào để hữu ích nhất cho cách đổi tiền ảo ra tiền thật của cả hai bên? Để tư vấn thắc mắc này, chúng ta cần Nhìn vào từng tình trạng có được rộng rãi ích lợi nhất cho cả tổ chức A và B.
Việc ban đầu, hãy Nhìn vào đơn vị B.
trường hợp 1: giả dụ công ty A truyền bá
lúc đó, đơn vị B sẽ nhận được tỉ lệ thành công là 3 nếu họ quảng bá và 1 ví như họ ko PR. Tương tự, cố nhiên trong trường hợp này đơn vị B sẽ chọn quảng bá bởi nó đem lại lợi nhuận cao hơn.
tình trạng 2: nếu như doanh nghiệp A ko quảng cáo
khi đó, tổ chức B sẽ nhận được tỉ lệ thành công là 5 nếu họ PR và hai giả dụ họ không PR. Tương tự, một lần nữa, nếu quyết định truyền bá thì lợi nhuận mà công ty B nhận được sẽ nhiều hơn.
Kết luận: không nhắc tới quyết định của doanh nghiệp A, doanh nghiệp B nên lăng xê.
Bây giờ, hãy cộng Nhìn vào công ty A
trường hợp 1: ví như công ty B PR
khi đấy, đơn vị A sẽ nhận được tỉ lệ thành công là 4 ví như họ truyền bá và 2 ví như họ không lăng xê. Tương tự, kèm theo trong tình trạng này doanh nghiệp A sẽ chọn truyền bá bởi nó đem lại lợi nhuận cao hơn.
tình huống 2: nếu như tổ chức B ko lăng xê
khi ấy, doanh nghiệp A sẽ nhận được tỉ lệ thành công là 5 nếu họ truyền bá và 3 giả dụ họ không quảng bá. Tương tự, một lần nữa, nếu quyết định PR thì lợi nhuận mà đơn vị A nhận được sẽ phổ biến hơn.
Kết luận: ko nhắc tới quyết định của công ty B, đơn vị A cũng nên quảng cáo.